วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สถานที่ท่องเที่ยว จ.สระแก้ว

Thailand Web Stat
ยินดีต้อนรับ ( เข้าสู่ระบบ | สมัครสมาชิก )
 
Reply to this topicStart new topic
> สถานที่ท่องเที่ยว ข้อมูลท่องเที่ยว จังหวัดสระแก้ว
อี๊ดคุง
โพสต์ Dec 21 2007, 22:30
โพสต์ #1


...ฅนค้น..ใคร...
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Root Admin
โพสต์ : 2,811
เป็นสมาชิกเมื่อ : 18-Sep-06
หมายเลขสมาชิก : 1
 Point : n/a Point
 Ticket : n/a Point


ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดสระแก้ว

พระสยามเทวาธิราชจำลอง

อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว
อยู่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภออรัญประเทศ มีความสูง 1.29 เมตร เป็นรูปจำลองพระสยามเทวาธิราช สร้างโดยพระอุทัยธรรมธารี เจ้าอาวาสวัดป่ามะไฟ เมื่อปี พ.ศ. 2518 ต่อมาราษฎรได้ร่วมกันสร้างบุษบกเป็นที่ประทับ โดยประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2528 เนื่องจากมีเหตุการณ์ชายแดนด้านอรัญประเทศ ทางกัมพูชามีการรบกันเป็นเวลานานกว่า 7 ปี พระครูอุทัยธรรมวารี จึงได้มอบพระสยามเทวาธิราชจำลอง ให้กับ จ.ปราจีนบุรี (ในขณะนั้น) และได้อัญเชิญไปประดิษฐาน ณ ชายแดน เพื่อป้องกันภัยให้แก่ทหาร ตำรวจ พลเรือนและประชาชนให้พ้นภัยสงคราม ในปัจจุบันพระสยามเทวาธิราชเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาว อ.อรัญประเทศและชาวจังหวัดใกล้เคียง

พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช

อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
ประดิษฐานบริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ริมเส้นทางหลวงหมายเลข 33 ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอวัฒนานคร การจัดสร้างอนุสาวรีย์นี้ เนื่องมาจากในอดีตกาลอำเภอวัฒนานคร เป็นพื้นที่ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้เคยเสด็จมาประทับในการสงครามแถบดินแดนบูรพา เมื่อปี พ.ศ. 2136 พระบรมรูปประทับยืน มีความสูง 280 เมตร ชูดาบเหนือศิรเศียร แสดงพระราชอำนาจในการปกครอง ปกป้องรักษาพสกนิกรของพระองค์

ศาลหลักเมือง

อำเภอเมือง จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่บนเส้นทางหลวงหมายเลข 33 จากตัวเมืองไปทางอำเภอวัฒนานครประมาณ 4 กิโลเมตร ทางซ้ายมือ ณ ปริมณฑลสวนกาญจนภิเษก ตำบลท่าเกษม ศาลหลักเมืองจัดสร้างตามแบบมาตรฐานของกองสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร รูปแบบเป็นปรางค์องค์ใหญ่กว้าง 6.60 เมตร สูง 19.10 เมตร และปรางค์ 4 ทิศโดยรอบ ภายในศาลประดิษฐานเสาหลักเมือง ซึ่งเป็นไม้ชัยพฤกษ์ที่มีคุณลักษณะต้องตามโบราณราชประเพณี ขนาดเส้นรอบวงที่โคนต้น 120 นิ้ว สูง 229 นิ้ว และแผ่นทองดวงเมืองที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจิมเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2539 และมีการประกอบพิธียกเสาหลักเมืองขึ้นประดิษฐานในศาลเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2539 ศาลแห่งนี้เกิดจากความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจสร้างขึ้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชการที่ 9 และเป็นศูนย์รวมขวัญกำลังใจ ความสามัคคีในหมู่พสกนิกร ชาวสระแก้ว

ประตูชัยอรัญประเทศ

อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ระหว่างพรมแดนไทย-กัมพูชา ที่บ้านคลองลึก ตำบลท่าข้าม สร้างในปี พ.ศ. 2482 มีลักษณะเป็นป้อม 2 ป้อม อยู่กันคนละฟากถนน โดยป้อมด้านซ้ายมือรักษารูปลักษณ์เดิมไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ทหารกล้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการสู้รบบริเวณชายแดนด้านคลอง
ลึก ตัวป้อมมีลักษณะเป็นรูปหกเหลี่ยมด้านเท่า สูงประมาณ 15 เมตร ฐานประตูทำเป็นห้องรักษาการณ์ แต่ชำรุดทรุดโทรมจากภัยสงคราม จึงมีการบูรณะซ่อมแซม เมื่อปี พ.ศ. 2502 สำหรับทางด้านขวามือได้ก่อสร้างเป็นเสมาขนาดใหญ่ ทำด้วยหินอ่อนสลักรูปครุฑพ่าห์ (ธงมีรูปครุฑ)ไว้ด้านบน ใต้ครุฑจารึกคำว่า “ประเทศไทย” หันออกไปทางประเทศกัมพูชา

ปราสาทสด๊กก๊อกธม

อำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว
เป็นโบราณสถานที่ใหญ่และสำคัญของจังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเสม็ด ตำบลโคกสูง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 15 เพื่อใช้ประดิษฐานรูปเคารพและใช้ประกอบพิธีกรรม ตามคติความเชื่อถือในลัทธิศาสนาฮินดู โบราณสถานประกอบด้วยองค์ปราสาท 3 หลัง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก มีคูน้ำล้อมรอบ 4 ด้าน มีกำแพงแก้ว 2 ชั้น ชั้นนอกทำด้วยศิลาแลง ชั้นในทำด้วยหินทราย ตัวปราสาทก่อสร้างด้วยหินทราย มีโคปุระหรือซุ้มประตูเหลืออยู่เพียงด้านทิศตะวันออก และทิศตะวันตกเท่านั้น ภายในระเบียงคดมีบรรณาลัยก่อด้วยหินทราย 2 หลัง อยู่หน้าปราสาทหลังกลางซึ่งเป็นปรางค์ประธาน ปราสาทด้านซ้ายมือและปราสาทองค์ประธาน อยู่ในสภาพปรักหักพัง ตามจารึกกล่าวว่า ประดิษฐานศิวลึงก์ ด้านนอกปราสาททางทิศตะวันออก มีสระน้ำขนาดใหญ่รูปสี่เหลี่ยม มีถนนปูด้วยหินจากตัวปราสาทไปจนถึงสระน้ำตลอดแนว ได้มีการค้นพบศิลาจารึก ๒ หลัก จารึกด้วยอักษรขอมโบราณเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอก ถึงอายุการสร้างปราสาทสด๊กก๊อกธมแห่งนี้ ตลอดจนบอกถึงวัตถุประสงค์ของการสร้างจารึกหลักที่ 2 นัยว่าเพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระเจ้าอาทิตยวรมันที่ 2 ในโอกาสที่บูรณะปราสาทสด๊กก๊อกธมสำเร็จ เมื่อปีพุทธศักราช 1595 คำว่า สด๊กก๊อกธม หมายถึง เมืองที่มีต้นกกขึ้นรกในหนองน้ำใหญ่ ซึ่งปัจจุบันยังพอมองเห็นหนองน้ำใหญ่ในอดีต อยู่ใกล้ๆปราสาทนั่นเอง ปัจจุบันจารึกทั้ง 2 หลักถูกเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร

การเดินทาง สามารถใช้เส้นทางสายอรัญประเทศ-ตาพระยา (ทางหลวงหมายเลข 348) ประมาณ 25.5 กิโลเมตร จะถึงทางหลวงหมายเลข 3381 เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 8 กิโลเมตร จะเห็นสถานีอนามัยโคกสูงอยู่ทางขวา เลี้ยวซ้ายเข้าไปตามทางแยกอีกประมาณ 4 กิโลเมตร ผ่านโรงเรียนบ้านหนองเสม็ด ถึงกิโลเมตรที่ 12 เลี้ยวขวาเข้าไปอีก 2.5 กิโลเมตร ถึงปราสาทสด๊กก๊อกธม 

วัดอนุบรรพต (เขาน้อย)

อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ที่66 หมู่6 ตำบลบ้านใหม่หนองไทร แยกจากถนนสุวรรณศร ไปตามถนนธนะวิถี (ทางไปอำเภอตาพระยา) ประมาณ 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2468 สมัยรัชกาลที่ 6 ภายในวัดมีพระอุโบสถที่สวยงาม ลักษณะแปลกกว่าอุโบสถทั่วไป คือ สร้างเป็นฐานรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 11.5 เมตร หลังคาทรงไทยยอดแหลมสูง ประดับตกแต่งแบบศิลปกรรมไทย หลังคาอุโบสถแบ่งออกเป็น 2 ชั้น โดยในชั้นแรกมี 6 มุข ชั้นที่สองมี 4 มุข มีบันไดนาคทอดตัวลงมายังเชิงเขาทั้ง 4 ด้าน และภายในอุโบสถประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลองเนื้อทองเหลือง ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวอรัญประเทศ

สระแก้ว สระขวัญ

อำเภอเมือง จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของตัวเมือง ในสวนสาธารณะสระแก้ว สระขวัญ ใกล้กับสำนักงานเทศบาลเมืองสระแก้ว ถนนสุวรรณศร ประมาณ กม.ที่ 246-247) เข้าซอยเทศบาล 2 เชื่อกันว่าน้ำในสระแห่งนี้เป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ มีประวัติว่าในสมัยกรุงธนบุรี เมื่อคราวเจ้าพระยาจักรี (ทองด้วง) ได้รับมอบหมายจากพระเจ้ากรุงธนบุรี ให้ยกทัพไปปราบปรามความไม่สงบในกัมพูชา ขณะที่ยกทัพมาถึงเขตจังหวัดสระแก้วในปัจจุบัน ได้แวะพักที่บริเวณสระน้ำทั้งสองแห่งนี้ ก่อนที่จะยกทัพไปตีเสียมราฐ และเมื่อยกทัพไปถึงก็สามารถจัดการความไม่สงบในเขมรได้สำเร็จ สระแก้ว สระขวัญ จึงเป็นสัญลักษณ์ของความศักดิ์สิทธิ์ เป็นสิริมงคลซึ่งเป็นที่มาของชื่อจังหวัดสระแก้ว นอกจากนี้น้ำในสระแห่งนี้ ยังเคยถูกนำไปใช้ในพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยาอีกด้วย

ปราสาทเขาน้อยสีชมพู

อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ในวัดเขาน้อย (สีชมพู) ตำบลคลองน้ำใส ห่างจากตัวอำเภออรัญประเทศ ไปทางทิศใต้ประมาณ 12 กิโลเมตร โบราณสถานตั้งอยู่บนยอดเขาน้อย ซึ่งเป็นเขาหินปูนสูงจากพื้นประมาณ 130 เมตร มีบันไดทางขึ้น 254 ขั้น แล้วเดินขึ้นต่อไปไม่ไกลก็จะถึงบริเวณตัวปราสาท หรือสามารถไปทางรถ โดยผ่านวัดเขาน้อย (สีชมพู) ไปตามทางอ้อมเขาประมาณ 1 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าต่อขึ้นไปอีกประมาณ 250 เมตร สันนิษฐานว่า ปราสาทนี้สร้างในพุทธศตวรรษที่ 12 และมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ในพุทธศตวรรษที่ 15 และคงความสำคัญจนถึงพุทธศตวรรษที่ 16 เชื่อว่าเป็นศาสนสถานในศาสนาฮินดู ตัวปราสาทเป็นโบราณสถานไม่ก่ออิฐสอปูน ประกอบด้วยปราสาทก่อด้วยอิฐ 3 หลังคือ ปรางค์ทิศเหนือ ปรางค์องค์กลาง และวิหารทิศใต้ แต่คงเหลือเพียงปรางค์องค์กลางเท่านั้น ที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ส่วนปรางค์ทางทิศเหนือและวิหารทิศใต้เหลือเพียงฐานเท่านั้น ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2478 ปราสาทเขาน้อยได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติจากกรมศิลปากร และมีการสำรวจขุดพบโบราณวัตถุจำนวนมาก เช่น โบราณวัตถุทำจากโลหะ เครื่องปั้นดินเผา ทับหลังหินทราย 5 ชิ้น และค้นพบแผ่นจารึกบ่งบอกถึงอายุการสร้างปราสาทเรียกว่า จารึกเขาน้อย และทับหลังหินทรายแบบสมโบร์ไพรกุกอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 12 ศิลาจารึกระบุมหาศักราช 559 ตรงกับ พ.ศ.1180 ซึ่งเป็นจารึกที่ระบุศักราชเก่าที่สุดในประเทศ โบราณวัตถุต่างๆที่ได้จากการขุดค้น ปัจจุบันเก็บรักษาและตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ปราจีนบุรี
การเดินทาง จากถนนทหารร่วมจิตร ผ่านวัดชนะไชยศรี ตามเส้นทางหมายเลข 3067 ไปประมาณ 500 เมตร เลี้ยวซ้ายไป 12 กิโลเมตร ผ่านด่านตรวจนาดง วัดป่าอรัญวาสี จะเห็นวัดเขาน้อย (สีชมพู) อยู่ทางขวามือ ขับเลยวัดไปจนถึงทางแยก เลี้ยวขวาอ้อมไปตามทางขึ้นเขาประมาณ 1 กิโลเมตร มีที่จอดรถขนาดพอประมาณ แล้วเดินเท้าต่อขึ้นไปประมาณ 250 เมตร 

ปราสาทเขาโล้น

อำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ที่บ้านเจริญสุข ตำบลทัพราช เป็นปราสาทที่ตั้งอยู่บนยอดเขาโล้นในบริเวณวัดปราสาทเขาโล้น ซึ่งเป็นยอดเขาเตี้ยๆ อยู่บนเชิงเขาสะแกกรอง มีปรางค์ 4 หลัง เหลืออยู่เฉพาะหลังกลาง ส่วนปราสาทด้านหน้า 2 หลัง และด้านหลัง 1 หลัง ได้ปรักหักพังไปแล้ว ลักษณะปราสาทคล้ายกับปราสาทเขาน้อย ก่อด้วยอิฐเผามีหินทรายเป็นพื้นฐาน มีส่วนชำรุดที่ยอดของปราสาท ที่กรอบประตูหินทรายมีจารึกอักษรโบราณ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของตัวปราสาทมีสระน้ำขนาดใหญ่ 2 แห่ง และมีแนวถนนโบราณทอดยาวจากตัวปราสาทถึงสระน้ำ รอบภูเขาลูกนี้มีร่องรอยเป็นหมู่บ้าน หรือชุมชนโบราณในอดีต
การเดินทาง ปราสาทเขาโล้นสามารถใช้เส้นทางหมายเลข 3068 (เส้นตาพระยา-บุรีรัมย์) แล้วเลี้ยวซ้ายทางไปบ้านเจริญสุขจนถึงเชิงเขาที่ตั้งปราสาท ระยะทางจากอำเภอตาพระยาถึงปราสาทเขาโล้นประมาณ 28 กิโลเมตร บนทางหลวงหมายเลข 3486 กิโลเมตรที่ 15-16 

ละลุ

อำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ที่บ้านเนินขามและบ้านคลองยาง ตำบลทัพราช ห่างจากที่ว่าการอำเภอประมาณ 36 กิโลเมตร "ละลุ" เป็นภาษาเขมร แปลว่า "ทะลุ" อันปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากน้ำฝนกัดเซาะ ยุบตัวหรือพังทลายของดิน เนื่องจากสภาพดินแข็งจะคงอยู่ไม่ยุบตัวเมื่อถูกลมกัดกร่อน จึงมีลักษณะเป็นรูปต่างๆ มองคล้ายกำแพงเมือง หน้าผา บ้างมีลักษณะเป็นแท่งๆ คล้ายกับแหล่งธรรมชาติบริเวณ "แพะเมืองผี" ของจังหวัดแพร่ แต่มีพื้นที่กว้างกว่า 2,000 ไร่ จึงทำให้ละลุมีความสวยงามและแปลกตา เหมาะแก่การไปเที่ยวชม นอกจากนี้ยังมีบริการที่พัก โดยพักที่ศูนย์บริการหรือที่บ้านพักของชาวบ้าน ผู้สนใจสามารถติดต่อเพื่อใช้บริการรถอีแต๋นนำชม พร้อมมัคคุเทศก์หรือยุวมัคคุเทศก์ท้องถิ่น
นอกจากนี้ ศูนย์บริการท่องเที่ยวมีบริการอาหารพื้นบ้านไว้รับรอง พร้อมการแสดงพื้นเมืองจากกลุ่มเยาวชน และแม่บ้านบ้านคลองยาง และยังมีละลุโฮมสเตย์อีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร. 08 9098 0772
การเดินทาง จาก อ.อรัญประเทศไปตามทางหลวงหมายเลข 348 สายอรัญประเทศ - ตาพระยา เลี้ยวซ้ายที่บ้านกุดเตย บริเวณกิโลเมตรที่ 35-36 ไปตามทางหลวงหมายเลข 3486 (บ้านโคคลาน-บ้านคลองยาง) ระยะทาง 18 กิโลเมตร จากบ้านคลองยางเป็นถนนลูกรังเข้าไปอีก 1 กิโลเมตร


ที่มา http://www.tat.or.th/travelplace.asp?prov_id=27

ประวัติศาสตร์ จังหวัดสระแก้ว
Go to the top of the page
 
+Quote Post
อี๊ดคุง
โพสต์ Dec 22 2007, 00:45
โพสต์ #2


...ฅนค้น..ใคร...
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Root Admin
โพสต์ : 2,811
เป็นสมาชิกเมื่อ : 18-Sep-06
หมายเลขสมาชิก : 1
 Point : n/a Point
 Ticket : n/a Point

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดสระแก้ว

อุทยานแห่งชาติปางสีดา

อำเภอเมือง จ.สระแก้ว
ประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 กุมพาพันธ์ พ.ศ. 2525 มีพื้นที่ครอบคลุมอำเภอเมือง ฯ อำเภอ วัฒนานคร อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว และอำภอ นาดี จังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 844 ตารางกิโลเมตร หรือ 527, 500 ไร่ อาณาเขตทางด้านทิศเหนือทั้งหมดกับด้านทิศตะวันตกบางส่วน มีแนวป่าต่อเนื่องกับอุทยานแห่งชาติทับลาน สภาพป่าเป็นภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขา ป่าดิบแห้ง ป่าเต็งรัง และป่าทุ่งหญ้า เป็นป่าต้นกำเนิดของต้นน้ำลำธารหลายสายเช่นเดียวกับเขาใหญ่ เช่น ห้วยโสมง ห้วยเสียว ห้วยน้ำเย็น ห้วยพระปรง ห้วยพลับพลึง ห้วยยาง ห้วยเลิงไผ่ ห้วยละพูด ลำห้วยต่างๆ เหล่านี้จะไหลลงสู่แม่น้ำบางปะกงหรือแม่น้ำปราจีนบุรี ซึ่งจัดเป็นแม่น้ำสายสำคัญของภาคตะวันออก
อุทยานแห่งชาติปางสีดาเป็นป่าที่น่าสนใจมาก โดยเฉพาะเรื่องสัตว์ป่า เพราะมีสัตว์ป่าหายากและนกกว่า 300 ชนิด เช่น นกเงือก นกยูง จุดหนึ่งที่พบสัตว์ป่ามากก็คือ บริเวณ ห้วยคลองพลู ซึ่งอยู่ใกล้ๆกับไร่ร้าง ปัจจุบันมีสภาพเป็นทุ่งหญ้าที่สัตว์ป่าหลายชนิดมักจะมากินน้ำ สัตว์ที่พบในบริเวณนี้ คือช้างป่า กระทิง เก้ง กวาง หมูป่า หรือแม้แต่เสือลายพาดกลอน สำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบกิจกรรมเดินป่า ทางอุทยานฯ ได้แนะนำและจัดเส้นทางเดินป่าท่องไพรดูนก ดูผีเสื้อที่มีหลากหลายสายพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี

สถานที่ท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติปางสีดา
น้ำตกปางสีดา อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 800 เมตร เป็นน้ำตกที่ไหลจากหน้าผา 3 ชั้น สูงประมาณ 10 เมตร ตัวน้ำตกไหลลงสู่เบื้องล่าง เป็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่และลานหิน บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การเล่นน้ำ และจะมีน้ำมากในช่วงฤดูฝน
น้ำตกผาตะเคียน อยู่ห่างจากที่ทำการประมาณ 3 กิโลเมตร และห่างจากน้ำตกปางสีดาประมาณ 2 กิโลเมตร สามารถเดินทางเท้าได้ 2 เส้นทาง มีป้ายบอกตลอดเส้นทางทุกๆ 300 เมตร ตลอดเส้นทางขึ้นสู่น้ำตกร่มรื่นด้วยแมกไม้หนาทึบ เป็นน้ำตกชั้นสุดท้ายที่อยู่สายเดียวกับน้ำตกปางสีดา น้ำตกทิ้งตัวลงมาจากหน้าผาสูงประมาณ 10 เมตรเหมาะสำหรับเดินป่าศึกษาธรรมชาติ
ทุ่งหญ้าโป่งกระทิง เดิมเป็นหมู่บ้านเก่าที่กลายเป็นทุ่งหญ้ารกร้าง ภายหลังอพยพผู้คนออกไป มีลักษณะคล้ายทุ่งหญ้าที่มอสิงโตในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มีสัตว์ป่าออกหากินบริเวณนี้เป็นจำนวนมากทางอุทยานฯ ได้ทำโป่งเทียมและหอดูสัตว์ไว้ จากถนนภายในอุทยานฯ มีทางแยกบริเวณกิโลเมตรที่ 35 และกิโลเมตรที่ 6 แล้วเดินเท้าอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติโป่งกระทิงซึ่งมีโป่งธรรมชาติที่อาจพบสัตว์ป่าได้ไม่ยาก
น้ำตกถ้ำค้างคาว จากที่ทำการถึงหลักกิโลเมตรที่ 22 ให้เดินเท้าต่อไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร บริเวณน้ำตกมีค้างคาวอาศัยอยู่ในถ้ำมากมาย เป็นน้ำตกที่สวยงามแห่งหนึ่งตั้งอยู่กลางป่าลึกใช้เวลาเดินทางไปกลับ 3 วัน 2 คืน ติดต่อเจ้าหน้าที่นำทางได้ที่ที่ทำการอุทยานฯ
น้ำตกทับซุง เป็นน้ำตกแห่งใหม่ของอุทยานฯ น้ำตกทับซุง เป็นน้ำตกแห่งใหม่ของอุทยานฯ ระหว่างทางเป็นเส้นทางศึกษาธรรมชาติมีพรรณไม้หลากหลายชนิด อยู่ช่วงกิโลเมตรที่ 22 แล้วเดินเท้าอีก 1.5 กิโลเมตร
จุดชมวิว เป็นหุบเขากว้าง ห่างจากที่ทำการไปประมาณกิโลเมตรที่ 25 และกิโลเมตรที่ 35 สามารถชมภูมิประเทศโดยรอบ และชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกได้ สามารถขับรถไปได้จากที่ทำการอุทยานฯ
กลุ่มน้ำตกแควมะค่า จากที่ทำการอุทยานฯ ถึงหลักกิโลเมตรที่ 40 ให้เดินเท้าต่ออีกประมาณ 6 กิโลเมตร ตัวน้ำตกทิ้งตัวจากหน้าผาสูงประมาณ 70 เมตร เหมาะสำหรับเดินป่า และสามารถกางเต็นท์ได้ ใกล้ๆ กันยังมีน้ำตกรากไทรย้อย ห่างจากน้ำตกแควมะค่า ประมาณ 500 เมตร น้ำตกลานหินใหญ่ ห่างจากน้ำตกแควมะค่า ประมาณ 1.5 กิโลเมตร น้ำตกสวนมั่น สวนทอง ห่างจากน้ำตกแควมะค่า ประมาณ 3 กิโลเมตร และน้ำตกม่านธารา ห่างจากน้ำตกแควมะค่า ประมาณ 4 กิโลเมตร กลุ่มน้ำตกแห่งนี้ใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 2-3 วัน เนื่องจากเป็นกลุ่มน้ำตกที่อยู่ลึกเข้าไปในผืนป่า

ภูเขาเจดีย์ เป็นการรวมตัวของกลุ่มก้อนหิน มีรอยแตกคล้ายกับหินที่ภูหินร่องกล้า สูงประมาณ 4 เมตร มีเส้นรอบวง 25 เมตร อยู่ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ ปด.1 (แก่งยายมาก) ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 50 กิโลเมตร

แหล่งจระเข้น้ำจืดแก่งยายมาก ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร แล้วแยกเข้าทางไปหมู่บ้านคลองผักขม-ทุ่งโพธิ์ อีกประมาณ 50 กิโลเมตร เป็นแหล่งจระเข้น้ำจืดที่ได้สำรวจพบตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2534 ที่ยังเหลืออยู่ที่บริเวณป่าห้วยน้ำเย็น ซึ่งมีหอดูดาวไว้บริการอยู่ใกล้กับหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ ปด.1 (แก่งยายมาก)
แหล่งดูผีเสื้อ อุทยานฯได้จัดเส้นทางแนะนำเพื่อดูผีเสื้อที่มีกว่า 250 ชนิด ได้แก่บริเวณน้ำตกปางสีดา น้ำตกลานหินดาด ห้วยน้ำเย็น และแหล่งน้ำซับ กม.26 ในช่วงต้นฤดูฝนมีการจัดเทศกาลดูผีเสื้อที่อุทยานแห่งชาติปางสีดาด้วย

ทางอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก ในอัตราคืนละ 1,200 บาท และมีสถานที่ให้กางเต็นท์ในบริเวณที่ทำการอุทยานฯ บริการแก่นักท่องเที่ยว ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. 0 2562 0760 อุทยานแห่งชาติปางสีดา โทร. 0 3724 3775. 0 3724 6100 หรือ www.dnp.go.th

การเดินทาง

รถยนต์ จากตัวเมืองสระแก้วใช้ทางหลวงหมายเลข 3462 ขึ้นไปทางทิศเหนือระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร อุทยานฯ จะอยู่ทางขวามือ
รถโดยสารประจำทาง สามารถใช้บริการรถสองแถวโดยสารสายสระแก้ว-บ้านคลองน้ำเขียวจากสถานีขนส่ง ระหว่างเวลาประมาณ 09.00-15.30 น. ระยะทางประมาณ 27 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ ค่าโดยสารคนละประมาณ 25 บาท หรือเหมารถสองแถวคันละประมาณ 300 บาท
รถไฟ สายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ลงที่สถานีรถไฟจังหวัดสระแก้ว จากนั้นต่อรถโดยสารประจำทางสายสระแก้ว-บ้านคลองน้ำเขียว ไปประมาณ 27 กิโลเมตร จนถึงที่ทำการอุทยานฯ
 

ถ้ำเขาศิวะ ( ถ้ำน้ำ )

อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่บริเวณบ้านเขาจันทร์แดง ระหว่างเทือกเขาตาง็อกและเทือกเขากกมะม่วง อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอคลองหาดประมาณ 16 กิโลเมตร เป็นถ้ำที่มีน้ำไหลออกมาทั้งปี ถ้ำลึก 500 เมตร ระดับน้ำสูงตั้งแต่ 10-220 เซนติเมตร ภายในเป็นหินงอกหินย้อยสวยงาม บางบริเวณมีลักษณะคล้ายม่านและยังมีน้ำตกเล็กๆ อยู่ภายในถ้ำอีกด้วย เหมาะสำหรับผู้รักการผจญภัยที่ว่ายน้ำเป็น อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมไป ได้แก่ ชุดที่ไม่อุ้มน้ำ ไฟฉายกันน้ำ ตะเกียงเจ้าพายุ ไฟแช็ก แพยาง และห่วงยางหรือเสื้อชูชีพ ก่อนเดินทางติดต่อล่วงหน้าที่ ที่ว่าการอำเภอคลองหาด โทร 0 3751 2241 และองค์การบริหารส่วนตำบลคลองไก่เถื่อน โทร 0 3724 6089 , 08 1761 3144 เพื่อหาผู้นำทาางสำรวจถ้ำและจัดเตรียมอุปกรณ์การเข้าชม
การเดินทาง จากอำเภอวังน้ำเย็นไป 47 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายตรงทางแยกเข้าอำเภอคลองหาดไป 13 กิโลเมตร ถึงที่ว่าการอำเภอคลองหาดแล้วไปทางบ้านเขาจันทร์แดงอีก 16.7 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าเขาตาง็อกอีก 18 กิโลเมตร ก็จะถึงปากถ้ำ

อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก

อำเภอเมือง จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่หมู่ที่ 10 ตำบลท่าแยก ห่างจากตัวเมืองประมาณ 37 กิโลเมตร เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่จะปรับปรุงระบบชลประทานในเขตพื้นที่ราบเชิงเขา เป็นเขื่อนดินสูง 17.50 เมตร ยาว 720 เมตร บริเวณโดยรอบเป็นป่าโปร่ง ปลูกต้นไม้พันธุ์ต่างๆ ทั้งไม้ยืนต้นและไม้ประดับ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีทิวทัศน์สวยงาม เหมาะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจและเที่ยวชมธรรมชาติ

ตลาดชายแดนบ้านคลองลึก (ตลาดโรงเกลือ)

อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ตลาดชายแดนบ้านคลองลึกหรือตลาดโรงเกลือ เป็นตลาดการค้าใหญ่ที่สุด และสำคัญของพรมแดนแถบนี้อยู่ทางฝั่งไทย ร้านค้าในตลาดสร้างเป็นแบบโรงเรือนแบ่งเป็นห้อง ๆ สินค้าส่วนใหญ่มาจากหลายถิ่น เช่น กัมพูชา จีน เกาหลี ฮ่องกง หรือเป็นสินค้าของไทย บรรยากาศการค้าชายแดนเริ่มต้นตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าคนขายเริ่มขาย คนซื้อเริ่มซื้อ เสียงการต่อรองราคาและเรียกลูกค้าในตลาด เพิ่มความคึกคักให้กับการเที่ยวชมตลาด เป็นหนึ่งวิถีชีวิตของคนหลายเชื้อชาติ เช่น กัมพูชา จีน เวียดนาม ไทย ที่มารวมกันอยู่ที่นี่ สินค้าที่จำหน่าย เช่น เครื่องทองเหลือง เครื่องเคลือบ เครื่องกระเบื้อง ถ้วยชาม เสื้อผ้า รองเท้า ผ้าม่าน เครื่องใช้ไฟฟ้าจากประเทศรัสเซียเครื่องจักสาน ปลาแห้ง สินค้าบางประเภทเป็นของใหม่ และของมือสองที่มีคุณภาพ ผู้ซื้อใช้เวลาเลือกสักหน่อยเพื่อจะได้ของดีทั้งคุณภาพ และราคาย่อมเยา

ในปัจจุบันตลาดโรงเกลือได้ขยับขยายพื้นที่ให้กว้างขึ้นมีถึง 5 ตลาด - ตลาดโรงเกลือเดิม ตลาดเดชไทย , ตลาดเทศบาล 3, ตลาดเบญจวรรณ และตลาดทรัพย์สมบูรณ์มีร้านค้ามากกว่า 3,000 ร้าน นักท่องเที่ยวก็ต้องใช้เวลาในการเที่ยวตลาดมากหน่อย กว่าจะเลือกเดินซื้อของได้ทั่วทั้งตลาดโรงเกลือ จะหารถจักรยานเช่าปั่นชมตลาดสักคันก็มีบริการ

และอีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทางเที่ยวเส้นทางนครวัดนครธม ประเทศกัมพูชา ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ ก็เป็นจุดผ่านแดนที่มุ่งสู่อารยธรรมขอมสิ่งมหัศจรรย์ 1 ใน 7 ของโลก นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะเดินทางไปสัมผัสสิ่งมหัศจรรย์ของโลก รวมทั้งอารยธรรมและวิถีชีวิตคนกัมพูชา ก็มีบริษัทนำเที่ยวของคนไทยที่บริการนำเที่ยวเส้นทางสระแก้ว – นครวัด นครธมซึ่งเป็นจุดที่สะดวกและประหยัดที่สุด

คำว่าโรงเกลือเป็นคำที่ใช้เรียกสถานที่ดังกล่าวมาตั้งแต่เดิม เพราะในอดีตตรงบริเวณนี้เป็นสถานที่ใช้เก็บเกลือ เพื่อนำไปขายให้กับชาวกัมพูชานำไปใช้ทำปลาเค็ม ต่อมาความจำเป็นในการใช้เกลือลดน้อยลง ประกอบกับเกิดการสู้รบภายในประเทศกัมพูชา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2522-2536 ทำให้ชาวกัมพูชาประสบกับทุพภิกขภัย ประเทศไทยจึงได้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว

และจากตลาดไปอีกประมาณ 500 เมตร จะถึงด่านคลองลึกที่เป็นจุดผ่านแดนไปสู่ ตลาดปอยเปต ของประเทศกัมพูชา จากตลาดชายแดนบ้านคลองลึกจะมีรถตู้ รถปิกอัพ ของบริษัทนำเที่ยวให้เช่าเหมาไปยังตลาดปอยเปต เมืองเสียมเรียบอันเป็นที่ตั้งปราสาทนครวัด-นครธม ติดต่อได้ที่บริเวณตลาดบ้านคลองลึก

การเดินทาง ตั้งอยู่ที่บ้านคลองลึก ตำบลท่าข้าม ห่างจากตัวอำเภออรัญประเทศไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร ติดชายแดนไทย-กัมพูชา มีรถสองแถวจากอำเภออรัญประเทศ ถึงตลาดโรงเกลือ ค่าโดยสาร 7 บาท หรือโดยสารรถจักยานยนต์ ค่าโดยสาร 50 บาท
รถยนต์ จากกรุงเทพ ฯ (ใช้ถนนหมายเลข 305 หรือ 33 ) –นครนายก – ปราจีนบุรี (ถนนหมายเลข 33 สระแก้ว –อรัญประเทศ หรือจากกรุงเทพฯ-มีนบุรี ฉะเชิงเทรา (ใช้ถนนหมายเลข 304)–สระแก้ว–อรัญประเทศ
รถไฟ มีบริการขบวนโดยสารสายกรุงเทพฯ –สระแก้ว – อรัญประเทศ ติดต่อสอบถามรายละเอียด โทร 0 2223 7070, 0 2220 4334, 1690
รถโดยสารประจำทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการรถโดยสารประจำทางทั้งรถธรรมดาและรถปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร 2 ทุกวัน สอบถามได้ที่ โทร 0-2936-2852-66 ต่อ 311


ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 โทร.0 3731 2282, 0 3731 2284 www.tat8.com

หมายเหตุ
ปัจจุบันด่านคลองลึกเปิดระหว่างเวลา 07.00-20.00 น.และผู้ที่จะเดินทางข้ามชายแดนไทยกัมพูชา ให้ถือปฏิบัติดังนี้
1. คนไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตอำเภอคลองลึก อำเภออรัญประเทศ อำเภอคลองหาดและอำเภอตาพระยา สามารถขอบัตรชายแดนไปเช้าเย็นกลับได้และผู้ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราวชาวไทยสามารถเดินท
างเข้าออกราชอาณาจักรกัมพูชาได้ในจังหวัดบันเตียนเมียนเจยและจังหวัดเสียมราฐ แต่ไม่สามารค้างคืนได้
2. ผู้ถือบัตรผ่านแดนชั่วคราวชาวกัมพูชา สามารถเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยได้ในจังหวัดสระแก้วและจังหวัดปราจีนบุรี แต่ไม่สามารถค้างคืนได้ สำหรับชาวกัมพูชาที่ถือหนังสือผ่านแดน (Border Pass) สามารถพักค้างคืนที่อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว
3. สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางเข้าไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา จะต้องแสดงบัตรประชาชนและพาสปอร์ตโดยขอวีซ่าจากสถานทูตราชอาณาจักรกัมพูชาประเทศไทย เพื่อที่จะเข้าไปท่องเที่ยวแบบไปเช้า-เย็นกลับ
4. นักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางเข้าไปในราชอาณาจักรกัมพูชา แบบไปเช้า-เย็นกลับ ในระยะทางไม่เกินป้อมยาม ต้องแสดงบัตรประชาชนและพาสปอร์ต
ควรติดต่อสอบถามข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนที่จะเดินทางจากสถานทูตราชอาณาจักรกัม
พูชาประจำประเทศไทย สำนักงานจังหวัดสระแก้ว โทร. 0 3742 5066-7 ด่านตรวจคนเข้าเมืองอำเภออรัญประเทศ โทร. 0 3723 1131 ศุลกากรอำเภออรัญประเทศ โทร. 0 3723 1214 และสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคกลาง เขต 8 ทั้งนี้ ราชอาณาจักรกัมพูชาไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวนำกล้องถ่ายรูป หรือกล้องถ่ายภาพยนตร์เข้าไป รวมทั้งยังห้ามนำเข้าสินค้าบางประเภท เช่น ตาชั่ง สัตว์ป่า ผลิตผลจากสัตว์ป่า หอม และกระเทียม ทั้งจากประเทศไทยเข้าไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา และจากราชอาณาจักรกัมพูชาเข้ามายังประเทศไทยด้วยเช่นกัน

สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน

อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ที่ตำบลหนองหมากฝ้าย มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 430 ไร่ สถานีแห่งนี้เป็นหน่วยงานของส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2526 ตามพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชนีนาถ เพื่อเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์สัตว์ป่า ที่หายากและใกล้จะสูญพันธุ์ เป็นสถานีศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ป่า เป็นแหล่งบริการด้านความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสัตว์ป่า ภายในสถานีฯ จัดแบ่งพื้นที่เพาะเลี้ยงเป็นสัดส่วนตามชนิดของสัตว์ต่างๆ การเลี้ยงสัตว์ป่าใกล้เคียงธรรมชาติมากที่สุด โดยเลี้ยงแบบปล่อยให้หากินตามธรรมชาติ บางส่วนเป็นสวนสัตว์มีสัตว์ต่างๆ หลายชนิด เช่น สุนัขจิ้งจอก ละอง ละมั่ง กวางป่า วัวแดง หมีขอ ส่วนนกก็จะมีนกยูง นกแก๊ก นกกก นกเงือกกรามช้าง นกเงือกปากย่น นกกาฮัง นกขุนทอง นกขุนแผน และที่สำคัญคือ "เป็ดก่า" ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัด ภายในสถานีฯ สะอาด ร่มรื่น เหมาะสำหรับครอบครัวมาเที่ยวพักผ่อนศึกษาดูสัตว์ป่าหายาก สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 1991 7759
การเดินทาง ใช้เส้นทางเดียวกันกับอุทยานฯ ปางสีดา ผ่านอ่างเก็บน้ำท่ากระบากไปประมาณ 500 เมตร และแยกซ้ายมือเข้าไปอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

อ่างเก็บน้ำเขาสามสิบ

อำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว
ตำบลเขาสามสิบ จากอำเภอเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 317 ประมาณกิโลเมตรที่ 137-138 เลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ 10 กิโลเมตร อยู่ภายในความดูแลของ โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาป่าฉกรรจ์ (บ้านเขาสามสิบ) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ทำการอยู่ติดกับอ่างเก็บน้ำเขาสามสิบใกล้เชิงเขา มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ ดูดาว ดูนก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ 3 เส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่และชาวบ้านนำทาง กิจกรรมที่นี่เรียกได้ว่าเป็นแบบ "ค่ำคืนดูดาว ตื่นเช้าดูนก" มีบ้านพักรับรองและสถานที่กางเต็นท์
ติดต่อได้ที่หัวหน้าโครงการฯ โทร. 0 1983 5987
โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาป่าฉกรรจ์ (บ้านเขาสามสิบ) อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตู้ ปณ.20 อำเภอเมือง จังหวัดสระแก้ว 27000 



เขาฉกรรจ์

อำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาฉกรรจ์ ติดกับวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ ห่างจากตัวอำเภอเมืองประมาณ 17 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 317 (สระแก้ว-จันทบุรี) ระหว่างกิโลเมตรที่ 131-132 และแยกซ้ายไปอีกเล็กน้อย ตัวเขาเป็นเขาหินปูน สันเขาด้านยาวทำมุม 90 องศากับทิศเหนือและทิศใต้ จุดสูงสุดของยอดเขาสูงประมาณ 240 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลางลักษณะเป็นเขา 3 ลูกเรียงกัน โดยมีเขาฉกรรจ์เป็นลูกใหญ่ที่สุดและอยู่ตรงกลาง มีภูเขามิ่งอยู่ด้านซ้าย และเขาฝาละมีตั้งอยู่ด้านขวา เขาทั้ง 3 ลูกได้จัดให้เป็น สวนรุกขชาติเขาฉกรรจ์ ของกรมป่าไม้และเป็นที่อยู่ของลิงป่าและฝูงค้างคาวนับล้านๆ ตัว บินออกมาในตอนเย็นเป็นสายยาว ส่วนเชิงเขาเป็นที่ตั้งของวัดถ้ำเขาฉกรรจ์ มีบันไดขึ้นไปถึงยอดเขา ในเขาฉกรรจ์มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยอยู่ถึง 72 ถ้ำ เช่นถ้ำมืด ถ้ำหนุมาน ถ้ำเขาทะลุ ถ้ำมหาหิงส์ ถ้ำน้ำทิพย์ และถ้ำแก้วพลายชุมพล จุดที่น่าสนใจคือถ้ำเขาทะลุ มีรอยพระพุทธบาทจำลองและจุดชมวิวสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล

หมู่บ้านหัตถกรรมจักรสานล้อมเซรามิก

อำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่หมู่ 3 ตำบลทุ่งมหาเจริญ หมู่บ้านแห่งนี้มีการรวมกลุ่มแม่บ้านในรูปแบบสหกรณ์ กลุ่มสตรีสหกรณ์ชัยพัฒนาจำหน่ายผลิตภัณฑ์และสาธิตการทำจักสานไม้ไผ่ห่อหุ้มเซรามิก ซึ่งเป็นเซรามิกไม้ไผ่ที่มีชื่อเสียงในด้านความปราณีต สวยงาม เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ประธานกลุ่ม คือ นางมุด ซื่อสัตย์ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3725 1108-9, 0 9936 9715

การเดินทาง จากอำเภอสระแก้วไปตามทางหลวงหมายเลข 317 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 120-121 เลี้ยวขวาเข้าถนนตาหลังใน-คลองตาศูนย์ ประมาณ 19 กิโลเมตรหรือ ไปตามทางหลวงหมายเลข 317 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 128-129 เลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 3434 จะเห็นป้อมตำรวจทางขวามือ เข้าไปประมาณ 11-12 กิโลเมตร จนถึงแยกคลองใหญ่ด้านขวามือ เข้าไปอีกประมาณ 8 กิโลเมตร เข้าซอยบ้านชัยพัฒนา ซอย 4 

สหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จำกัด

อำเภอวังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่เลขที่ 669 หมู่ 1 ถ.จันทบุรี-สระแก้ว (ทางหลวงหมายเลข 317) ตำบลวังใหม่ บริเวณสี่แยกคลองหาด เป็นแหล่งผลิตน้ำนมใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2530 ปัจุจบันมีสมาชิก 1,000 กว่าราย และมีโคนมกว่าสามหมื่นตัว ผลิตน้ำนมดิบได้ 70 ตันต่อวัน มีระบบการจัดการที่ดี จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2540 ควบคุมขั้นตอนการผลิตอย่างมีคุณภาพ เลือกสรรวัตถุดิบคุณภาพสูง น้ำนมมีรสชาติหอม มัน อร่อย มีผลิตภัณฑ์นมพาสเจอร์ไรส์ส่งโรงเรียน ด้านหน้าสหกรณ์ มีจุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมยูเอชที ระหว่างเวลา 09.00-17.00 น. ทุกวัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3725 1862-3 หรือเว็บไซต์ www.wnydairy.co.th
การเดินทาง มีรถตู้ออกจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปสหกรณ์โคนม รถออกทุก 45 นาที ขึ้นรถตู้บริเวณใต้ทางด่วนด้านถนนพหลโยธิน


ที่มา http://www.tat.or.th/travelplace.asp?prov_id=27

ประวัติศาสตร์ จังหวัดสระแก้ว
Go to the top of the page
 
+Quote Post
อี๊ดคุง
โพสต์ Dec 22 2007, 14:05
โพสต์ #3


...ฅนค้น..ใคร...
ภาพประจำกลุ่ม

กลุ่ม : Root Admin
โพสต์ : 2,811
เป็นสมาชิกเมื่อ : 18-Sep-06
หมายเลขสมาชิก : 1
 Point : n/a Point
 Ticket : n/a Point

ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดสระแก้ว

ถ้ำหาดทรายแก้ว

อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว
อยู่ที่บ้านเขาเลื่อม เป็นถ้ำขนาดเล็ก ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยที่เกิดจากแนวเขาเดียวกับถ้ำเพชรโพธิ์ทอง แต่จุดเด่นเป็นถ้ำที่มีหน้าผาสูงประมาณ 25 เมตร และมีกิจกรรมโรยตัวจากหน้าผา เป็นกิจกรรมเสริมที่เชิญชวนให้นักผจญภัย ได้เดินทางมาเล่นกิจกรรมนี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองหาด โทร. 08 9800 6118,08 9809 8806
การเดินทาง จากตัวจังหวัดสระแก้วใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 317 เลี้ยวซ้ายตรงทางแยกตัดเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3067 จากนั้นเลี้ยวขวาตัดเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3395 ขับตรงไปอีก 15 กิโลเมตร จะพบสามแยกเลี้ยวซ้ายขับตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงทางเข้าถ้ำ

ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง

อำเภอคลองหาด จ.สระแก้ว
ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ตั้งอยู่ที่ตำบลคลองหาด ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยคล้ายเพชรประดับมุก อากาศในถ้ำถ่ายเท เย็นสบาย มีไฟฟ้าแสงสว่างภายในถ้ำ มีห้องโถงสำหรับถ่ายภาพ 4 จุด ได้แก่ ประตูสู่ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง ห้องโถงอุโมงค์ใหญ่ ห้องมุขประดับเพชร และประตูสู่ปราสาทถ้ำ นักท่องเที่ยวสามารถศึกษาพืชสมุนไพร และพันธุ์ไม้หายาก เช่น ต้นโมกราชินี กวาวเครือ สลัดได บนเส้นทางเดินป่าระยะทาง 300 เมตร มีฝูงค้างคาวและลิงป่าอาศัยอยู่ใกล้ถ้ำ รถยนต์สามารถเข้าถึงบริเวณหน้าถ้ำ มีชาวบ้านเป็น อปพร. (อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน) คณะกรรมการหมู่บ้าน คอยดูแล ความปลอดภัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ อบต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โทร. 0 3744 5147 ,08 9800 6118,08 9809 8806 

หลวงพ่อทอง ( พระครูรัตนสราธิคุณ )

อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
วัดสระแก้ว อำภอเมือง จังหวัดสระแก้ว มีความรู้ด้านวิชาการแพทย์แผนโบราณ หลวงพ่อได้ใช้ความรู้ด้านการแพทย์ ช่วยเหลือบำบัดรักษาให้แก่ประชาชนผู้เจ็บป่วย และยังเป็นพระนักพัฒนา จึงเป็นที่เลื่อมใสของประชาชนชาวสระแก้วและจังหวัดใกล้เคียง ที่ได้แวะเวียนมากราบไหว้เสริมสิริมงคลให้แก่ชีวิต

อุทยานแห่งชาติตาพระยา

อำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว
อุทยานแห่งชาติตาพระยา เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีการประกาศจัดตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2539 มีพื้นที่ทั้งหมด 371,250 ไร่ หรือ 594 ตารางกิโลเมตร สภาพพื้นที่และขอบเขตของอุทยาน มีลักษณะเป็นแนวยาวจากทิศตะวันตกติดกับเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา ไปจรดทิศตะวันออกประเทศกัมพูชา ทิศเหนือติดต่อกับอุทยานแห่งชาติทับลานและเขตจังหวัดบุรีรัมย์ ทิศใต้อยู่ในเขตอำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้วซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ

ลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นที่ราบโอบล้อมด้วยขุนเขา เทือกเขาสำคัญของอุทยานฯ คือ เทือกเขาบรรทัดที่ทอดยาวไปทางทิศตะวันออก เป็นกำแพงธรรมชาติกั้นเขตแดนระหว่างไทยกับเขมร บริเวณไหล่เขาเป็นพื้นราบมีพรรณไม้ขึ้นอย่างหนาแน่น สภาพป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าเบญจพรรณ ป่าดิบแล้ง และป่าเต็งรัง เป็นแหล่งต้นกำเนิดของลำห้วยหลายสาย เช่น ลำสะโตน ห้วยซับกระโดนและลำนางรอง เป็นถิ่นที่อยู่ของสัตว์ป่าหลายชนิด เช่น กระทิง หมูป่า เก้ง กวาง กระจง หมี เสือป่า เสือไฟ วัวแดง หมาใน แมวป่า ช้าง เม่น พังพอน เป็นต้น และยังมีนกพันธุ์ต่างๆ อาศัยอยู่กว่า 300 ชนิด เช่น นกพญาไฟ นกขุนแผน นกหัวขวาน นกแขวก นกเขาเขียว นกกางเขนดง ไก่ป่า ไก่ฟ้า เหยี่ยว จุดเด่นของอุทยานนี้อยู่ที่ มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติไว้รองรับนักท่องเที่ยวหลายเส้นทาง เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ชอบดูนก ดูผีเสื้อ ศึกษาพรรณไม้และสัตว์ป่าในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ นอกจากจะมีโป่งสัตว์ น้ำซับ จุดชมวิวตลอดเส้นทางเดินจะพบนกนานาชนิด และความงามของป่าสองข้างทางสามารถเห็นทิวทัศน์เบื้องล่างที่งดงามแล้ว ยังมีโป่งยุบที่มีลักษณะคล้ายละลุ และแพะเมืองผีแต่ขนาดเล็กกว่ามีบริเวณกว้าง 40 ตารางเมตรให้ได้แวะชมอีกด้วย อ่านต่อ>>

ปราสาทเมืองไผ่

อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว
ปราสาทเมืองไผ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลเมืองไผ่ สิ่งที่น่าสนใจคือ เจดีย์โบราณสร้างด้วยอิฐก่อทับกันเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีมุขยื่นออกมา 4 มุม แกะสลักลวดลายดอกไม้ ลายเครือวัลย์ และรูปคน สันนิษฐานว่าเป็นเจดีย์สมัยทวาราวดี นอกจากนี้ยังพบศิลปวัตถุหลายอย่าง เช่น เสมาธรรมจักร ทำด้วยศิลาเขียว เทวรูปศิลปลพบุรี และพระพุทธรูปศิลปทวาราวดี ซึ่งโบราณวัตถุเหล่านี้ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร
การเดินทาง การเดินทางไปปราสาทเมืองไผ่นั้นใช้เส้นทางจากอำเภออรัญประเทศ ผ่านหอนาฬิกา ไปทางถนนราษฎร์อุทิศ เลี้ยวขวาทางแยกไปทางบ้านหนองเทา ( อรัญประเทศ - เมืองไผ่ ) ประมาณ 7 กิโลเมตร จนถึงตำบลเมืองไผ่จะเห็นป้ายปราสาทเมืองไผ่ซ้ายมือ ไปตามเส้นทางประมาณ 400 เมตร จะเห็นซากปรักหักพังที่เหลืออยู่ หรือหากไปทางขวาประมาณ 300 เมตร จะเห็นป้ายปราสาทเมืองไผ่เช่นกัน ซึ่งเป็นซากปราสาทอีกแห่งหนึ่งต้องเดินเท้า เข้าไปถึงตัวปราสาทเมืองไผ่ ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร

น้ำตกเขาตะกรุบ

อำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว
ตั้งอยู่ที่ตำบลมหาเจริญ จากสระแก้วไปตามทางหลวงหมายเลข 317 สังเกตร้านผลิตภัณฑ์ไม้เฟอร์นิเจอร์วังน้ำเย็นทางขวามือ เลยไปประมาณ 20 เมตร จะเห็นถนน สก.3019 ทางขวามือ เข้าไปตามทางประมาณ 28 กิโลเมตร ถึงบริเวณที่จอดรถและเดินเท้าเข้าสู่น้ำตกเขาตระกรุบอีกประมาณ 2 กิโลเมตร รวมระยะทาง 30 กิโลเมตร เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามอีกแห่งหนึ่ง สองฝั่งทางจะพบพันธุ์ไม้และนกนานาชาติ เหมาะกับการท่องเที่ยวผจญภัยและเชิงอนุรักษ์ มีความสูงประมาณ 50 เมตร 

ปราสาทบ้านน้อย

อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
ปราสาทบ้านน้อย ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลผักขะ เป็นปราสาทที่มีแนวกำแพง 2 ชั้น กำแพงชั้นนอกเป็นกำแพงดินสร้างกว้าง 81 เมตร ยาว 58 เมตร นอกคันดินเดิมน่าจะเป็นคูน้ำล้อมรอบแต่ปัจจุบันตื้นเขิน ส่วนกำแพงชั้นในก่อด้วยศิลาแลงสูงประมาณ 2.20 เมตร ตัวปราสาทหันหน้าไปทางทิศตะวันออก มีทางเข้าทางเดียว คือ ซุ้มประตูทางทิศตะวันออกขนาดกว้าง 10.80 เมตร ยาว 19.17 เมตร ภายในแบ่งเป็น 3 ห้อง ด้านข้างทิศเหนือและทิศใต้ข้างละ 1 ห้อง ตรงกลางอีก 1 ห้อง นอกกำแพงแก้วด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือมีสระน้ำ 1 สระ ขนาดกว้าง 15.50 เมตร ยาว 20.50 เมตร ขอบสระกรุด้วยศิลาแลงทำเป็นขั้นบันไดโดยรอบทั้งสี่ด้าน ยังมีน้ำขังอยู่
ภายในกำแพงแก้วมุมด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ มีอาคารก่อด้วยศิลาแลง ขนาดกว้าง 4.50 เมตร ยาว 9 เมตร 1 หลัง เป็นบรรณาลัย แต่ประตูทางเข้าและผนังซึ่งอยู่ทางทิศตะวันตกพังทลายหมด กึ่งกลางภายในกำแพงแก้วเป็นปรางค์ฐานก่อด้วยศิลาแลง สูงประมาณ 1 เมตร ด้านบนมีผนังอาคารก่อด้วยอิฐเหลืออยู่ 2 ด้าน คือ ด้านทิศเหนือและทิศใต้กลางปรางค์ ถูกลักลอบขุดเป็นหลุมขนาดใหญ่ ด้านหลังนอกกำแพงแก้วมีกองเศษอิฐอยู่ ด้านหน้าของปรางค์มีอัฒจันทร์รูปปีกกาตกอยู่ 1 ชิ้นทำด้วยศิลาแลงคงเป็นอัฒจันทร์บันไดทางขึ้นของปรางค์ นอกจากนี้ห่างออกไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ของโบราณสถานปราสาทบ้านน้อยประมาณ 500 เมตร มีเนินโบราณสถาน 1 แห่ง มีหลุมถูกลักลอบขุดทั้งเนินและมีก้อนศิลาแลงสี่เหลี่ยมจำนวนมาก
การเดินทาง ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 33 (วัฒนานคร-อรัญประเทศ) จากอำเภอวัฒนานครไปประมาณ 10 กิโลเมตร ก่อนถึง อบต.ผักขะ ประมาณ 800 เมตร มีป้ายบอกทางเข้าซ้ายมือเข้าไปประมาณ 2 กิโลเมตร เส้นทางเป็นถนนลูกรังแคบๆ

วัดนครธรรม

อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
วัดนครธรรม ตั้งอยู่ใกล้กับเทศบาลตำบลวัฒนานคร และสถานีตำรวจภูธรอำเภอวัฒนานคร ห่างจากสถานีรถไฟและถนนสุวรรณศร ประมาณ 1 กิโลเมตร สร้างในสมัยใดไม่ปรากฏ เดิมมีชื่อว่า "วัดสระลพ" ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดนครธรรม เพื่อให้เป็นมงคลนามแก่ พระครูวิวัฒน์นครธรรม ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจ คือ "หลวงพ่อขาว" พระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี เป็นพระพุทธรูปโบราณนั่งขัดสมาธิสร้างด้วยปูนขาว (ซึ่งเป็นดินขาวจากหนองดินจี่) พระพุทธรูปมีหน้าตักกว้าง 130.9 ซม. สูง 199 ซม. มีชื่อเสียงด้านความศักดิ์สิทธิ์ โดยได้อัญเชิญหลวงพ่อขาว จากวัดร้างบ้านจิกมาเมื่อปี พ.ศ. 2468 ในขณะอัญเชิญได้มีปรากฏการณ์อัศจรรย์เกิดขึ้น พระภิกษุสงฆ์ได้เห็นน้ำพระเนตรของหลวงพ่อขาวไหลออกมาอย่างชัดเจน พร้อมกับมีฝนตกปรายลงมาอย่างหนัก นอกจากนี้ภายในวิหารพ่อขาว เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากวัดเปมะดุลลาราชะมหาวิหาร เมืองรัตนปุระ ประเทศศรีลังกา รอยพระพุทธบาทจำลอง และพระสยามเทวาธิราช วิหารนี้เปิดตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. ในช่วงกลางเดือน 3 ของทุกปี ทางวัดจะจัดงานสมโภชเป็นประจำทุกปี
การเดินทาง
รถโดยสารประจำทาง สายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ลงรถที่อำเภอวัฒนานครต่อรถตุ๊กๆ เข้าวัดประมาณ 900 เมตร
รถไฟ สายกรุงเทพฯ-อรัญประเทศ ลงที่สถานีวัฒนานคร ต่อรถตุ๊กๆ เข้าวัดประมาณ 800 เมตร 

เขื่อนพระปรง

อำเภอวัฒนานคร จ.สระแก้ว
เป็นเขื่อนสำหรับการชลประทานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดสระแก้ว ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านระเบาะหูกวาง และหมู่ 6 บ้านห้วยชัน ตำบลช่องกุ่ม พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดาที่ถูกน้ำท่วม ทำให้มีทิวทัศน์สวยงามเป็นแหล่งอาศัยของนกหลายชนิดและยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยปลาน้ำจืด
นานาชนิด เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวชมธรรมชาติ มีการจัดกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ ล่องเรือชมทิวทัศน์รอบเขื่อน เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ดูนก และรับประทานอาหาร เมนูปลาสด ๆ ผักปลอดสารพิษ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3726 1020
การเดินทาง จากทางหลวงหมายเล 33 ไปตามทางหลวงหมายเลข 3198 ไปอีก 35 กิโลเมตร

วัดถ้ำเขาฉกรรจ์

อำเภอเขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว
วัดถ้ำเขาฉกรรจ์ มีพื้นที่ 28 ไร่ 2 งาน 8 ตารางวา เป็นวัดในพระพุทธศาสนานิกายมหายาน ภายในวัดประกอบด้วยพระอุโบสถ สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2533 เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก กุฏิสงฆ์เป็นอาคารครึ่งตึกครึ่งไม้มีบันไดขึ้นไปถึงยอดเขา จุดชมวิวสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ในเขาฉกรรจ์มีถ้ำเล็กถ้ำน้อยอยู่ถึง 72 ถ้ำ ที่นิยมเข้าไปชม ได้แก่ ถ้ำมืด ถ้ำหนุมาน ถ้ำเขาทะลุ ถ้ำมหาหิงส์ ถ้ำน้ำทิพย์ และถ้ำแก้วพลายชุมพล จุดที่น่าสนใจคือ รอยพระพุทธบาทจำลองที่ถ้ำเขาทะลุ


ที่มา http://www.tat.or.th/travelplace.asp?prov_id=27

ประวัติศาสตร์ จังหวัดสระแก้ว
Go to the top of the page
 
+Quote Post
cake
โพสต์ Sep 2 2011, 18:43
โพสต์ #4


Freshy
*

กลุ่ม : Members
โพสต์ : 1
เป็นสมาชิกเมื่อ : 2-Sep-11
หมายเลขสมาชิก : 2,103

ขอบคุณ
Go to the top of the page
 
+Quote Post

Reply to this topicStart new topic
มี 1 คน กำลังอ่านหัวข้อนี้ (บุลคลทั่วไป 1 คน และ 0 สมาชิกที่ไม่เปิดเผยตัว)
สมาชิก 0 คน คือ :

 

-ไม่มีภาพประกอบIPB Thai v1.236.Fx1: 21st December 2011 - 21:24
 โปรดอ่าน นโยบายความเป็นส่วนตัว เกาะช้าง:: สถานที่ท่องเที่ยว :: กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวสุดประทับใจ :: ภูเก็ต ไข่มุกอันดามัน :: เกาะสมุย สวรรค์ทะเลอ่าวไทย :: ประวัติสุนทรภู่ :: เทคนิคการถ่ายภาพ :: การ์ตูน
Design by: IPB 2.3 Skins & Web Browsers News ของเล่นไม้ Plantoys

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น